Cách kết nối vang số với máy tính qua cực đơn giản tại nhà

Kết nối vang số với máy tính là cách thường được sử dụng để điều khiển âm thanh trong dàn nhạc phát ra một cách thuận tiện, dễ dàng nhất. Tuy nhiên, bạn có biết rằng khi kết nối vang số và máy tính cần có những yêu cầu như thế nào, cần có những thiết bị nào hay không? Cùng tìm kiếm câu trả lời với Việt Mới Audio trong bài viết dưới đây nhé!

1. Mục đích của việc kết nối vang số với máy tính

1.1 Điều chỉnh tín hiệu âm thanh

Vang số được điều khiển chủ yếu bằng những phần mềm độc quyền chỉ có trên máy tính. Máy tính có khả năng phối hợp, xử lý những tín hiệu âm thanh, bổ sung thêm những hiệu ứng phù hợp để âm thanh được phát ra hay, sống động và thu hút hơn. Một số dòng vang hiện tại có khả năng được điều chỉnh qua nút vặn. Tuy nhiên, chức năng này không thể thay thế được những ưu điểm vượt trội mà máy tính mang lại.

kết nối vang số với máy tính
Kết nối vang số với máy tính để điều chỉnh tín hiệu âm thanh dễ dàng

>>>> Khám Phá Thêm: TOP 9 vang số có bluetooth hát karaoke tốt nhất hiện nay

1.2 Cung cấp nguồn nhạc

Máy tính là kho tàng chứa đựng số lượng khổng lồ các ca khúc, bản nhạc tuyệt vời. Kết nối vang số với máy tính giúp bạn có thể lấy hàng loạt những bản beat có sẵn trên youtube để bạn có thể dễ dàng nghe nhạc hay hát karaoke. Đồng thời, việc sử dụng máy tính tối ưu hơn rất nhiều so với các công cụ truyền thồng như DVD, VCD,… bởi nguồn nhạc đa dạng, quá trình lấy nhạc vô cùng tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng.

cách kết nối vang số với máy tính
Kết nối vang số với máy tính để lấy nguồn nhạc trên youtube

>>>> Đừng Bỏ Qua: Vang số và nâng tiếng khác nhau thế nào? Cách đấu chi tiết

2. Các yêu cầu khi kết nối thiết bị vang số với máy tính

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng máy tính khác nhau. Mỗi dòng lại có những yêu cầu riêng về việc kết nối. Vì vậy, khi kết nối vang số với máy tính, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Mỗi dòng vang số hiện nay trên thị trường sử dụng những phần mềm chuyên biệt. Vì vậy, khi bắt đầu sử dụng thiết bị, bạn nên tìm và tải về máy tính của mình phần mềm phù hợp nhất theo hướng dẫn của nhà cung cấp.
  • Cần chuẩn bị dây kết nối vang số với máy tính thật chất lượng để âm thanh có thể truyền đi tốt nhất có thể.
  • Với mỗi mục đích sử dụng khác nhau, bạn cần những cách kết nối khác nhau. Do đó, bạn nên chú ý lựa chọn cách kết nối phù hợp nhất.
dây kết nối vang số với máy tính
Để kết nối vang số với máy tính cần đáp ứng một số yêu cầu

>>>> Không Bên Bỏ Qua: TOP 7 vang số có cổng quang (optical) có chất lượng “cực đỉnh”

3. Những vật dụng cần chuẩn bị khi kết nối máy tính với vang số

3.1 Máy tính bàn hoặc laptop được kết nối

Thiết bị cơ bản đầu tiên mà bạn cần chuẩn bị khi kết nối là một chiếc laptop hoặc máy tính để bàn. Tuy nhiên, laptop là thiết bị được ưa chuộng hơn nhờ có nhiều cổng kết nối với đa dạng kích thước, dễ dàng khi sử dụng.

Kết nối vang số với máy tính
Cần chuẩn bị laptop hay máy tính để bàn trước khi kết nối

3.2 Vang số chuẩn bị kết nối

Một thiết bị không thể thiếu nữa là vang số. Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng vang số với những ưu, nhược điểm khác nhau. Vì vậy, bạn nên tìm chọn cho mình dòng sản phẩm phù hợp, giúp bạn dễ dàng trong việc lựa chọn cáp kết nối hơn.

kết nối vang số x5 với máy tính
Chuẩn bị dòng vang số phù hợp

3.3 Dây kết nối vang số với máy tính

Dây kết nối vang số với máy tính hiện nay có rất nhiều loại trên thị trường. Mỗi loại lại phù hợp với những loại cổng kết nối khác nhau. Ngoài ra, có nhiều loại dây có thể hỗ trợ bạn chuyển kết nối từ cổng này sang cổng kia. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu về cổng kết nối của vang số trước khi lựa chọn mua.

Kết nối vang số với máy tính
Cần chuẩn bị dây kết nối thích hợp

4. Cách kết nối vang số với máy tính để điều chỉnh âm thanh

4.1 Cách 1 – Qua cáp kết nối của vang số và máy tính USB 3.0B

USB 3.0B là cổng kết nối được tích hợp trong hầu hết các dòng vang số và máy tính hiện nay. Chính vì thế, đây là cách kết nối phổ biến và thuận tiện nhất. Loại cổng kết nối này khá dễ dàng để nhận biết. Chúng thường có thiết kế tương tự hình vuông, được nằm ở mặt trước của vang số. Sau đây là 3 bước đơn giản để thực hiện kết nối:

  • Đầu tiên, bạn cần cắm đầu đầu dây kết nối USB 3.0B vào vang số.
  • Tiếp đó, bạn cần cắm đầu USB 3.0 A vào cổng kết nối trên máy tính
  • Cuối cùng, bạn cần khởi động phần mềm chuyên dùng cho vang số trên máy tính và bật connect. Nếu trên màn hình máy tính hiển thị chữ connect to PC thì bạn đã kết nối vang số với máy tính thành công.
cách kết nối vang số x5 với máy tính
USB 3.0B

4.2 Cách 2 – Kết nối qua cổng RS232

Đây là cổng kết nối chỉ được tích hợp trên một số thiết bị nhất định. Vì vậy, trước khi lựa chọn cách kết nối này, bạn cần xem xét kĩ vang số và máy tính của mình. RS232 thường khá dễ nhận biết. Cổng này thường nằm mặt sau vang số và được kí hiệu dòng chữ RS232 bên cạnh. Để kết nối vang số với máy tính theo cách này, bạn thực hiện theo những bước sau:

  • Đầu tiên, bạn cần cắm đầu jack của USB vào máy tính.
  • Kế đó, bạn cần cắm đầu dây RS232 vào vang số,
  • Cuối cùng, bạn cần kiểm tra lại kết nối và điều chỉnh để đảm bảo rằng hai thiết bị này đã được kết nối với nhau.
Kết nối vang số với máy tính
RS232

4.3 Cách 3 – Kết nối qua wifi

Hiện nay còn ít có dòng vang số nào được tích hợp kết nối wifi. Tuy nhiên, đây sẽ là một phương thức kết nối tuyệt vời nếu bạn đang sở hữu cho ình một sản phẩm được trang bị kết nối wifi. Sau đây là 2 bước để thực hiện kết nối theo cách này:

  • Đầu tiên, bạn cần bật wifi của vang số lên.
  • Sau đó, bạn chỉ cần kiểm tra wifi trên máy tính và kết nối theo đúng tên wifi mà vang số đang phát.
hướng dẫn kết nối vang số với máy tính
Kết nối qua wifi

5. Hướng dẫn kết nối vang số với máy tính để cấp nguồn nhạc

5.1 Cách 1 – Kết nối bằng bluetooth

Kết nối bằng bluetooth là một trong những cách phổ biến được nhiều người sử dụng hiện nay do sự tiện lợi mà nó mang lại. Một số dòng vang số hiện nay đã bật sẵn bluetooth khi khởi động, nhưng một số khác lại cần chuyển chế độ. Sau đây là 5 bước cụ thể để kết nối bằng bluetooth:

  • Đầu tiên, bạn cần bật bluetooth trên thiết bị vang số.
  • Tiếp theo, bạn vào chức năng bluetooth trên máy tinh, dò tìm các thiết bị xung quanh bạn. Các thiết bị có bluetooth xung quanh máy tính của bạn sẽ hiện tên lên màn hình.
  • Sau đó, bạn nên tìm tên bluetooth của vang số. Tên này thường là mã của thiết bị hay do nhà cung cấp đặt ra.
  • Kế đó, bạn phải nhấn kết nối.
  • Cuối cùng, bạn kiểm tra tình trạng kết nối và bắt đầu sử dụng.
Kết nối vang số với máy tính
Kết nối bằng bluetooth

5.2 Cách 2 – Kết nối bằng cổng quang

Cổng quang được trang bị cho hầu hết các dòng vang số hiện nay. Tín hiệu âm thanh được truyền qua cổng quang có độ chính xác rất cao. Vì vậy, kết nối bằng cổng quang được xem như phương thức tuyệt vời để truyền tín hiệu âm thanh từ máy tính sang vang số. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị một loại cáp chuyển đổi hdmi để kết nối hai thiết bị máy tính và vang số. Sau đây là các bước kết nối bằng cổng quang:

  • Đầu tiên, bạn cần cắm đầu USB vào máy tính.
  • Sau đó, cắm đầu có cổng quang vào cổng OPTICAL / OP trên vang số.
 cách kết nối vang số x5 với máy tính
Kết nối bằng cổng vang

5.3 Cách 3 – Kết nối bằng cổng AUX trên vang số

Đây là phương thức kết nối truyền thống nhất để lấy âm thanh từ máy tính sang vang số. Cách này khá nhanh và thuận tiện. Bạn cần chuẩn bị một dây dẫn và kết nối qua 2 bước sau:

  • Đầu tiên, bạn cần cắm đầu jack 3.5mm vào trong cổng kết nối của máy tính.
  • Sau đó, bạn cắm hai đầu còn lại của jack vào cổng AUX / MUSIC INPUT trên vang số.
không kết nối được vang số với máy tính
Cổng AUX

6. Tại sao không kết nối được vang số với máy tính?

Vang số và máy tính không kết nối được có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Dây kết nối giữa hai thiết bị này không đảm bảo chất lượng.
  • Dây cáp kết nối không có độ chắc chắn cao.
  • Nếu bạn sử dụng kết nối qua bluetooth, việc xác định không đúng tên thiết bị hay khoảng cách quá xa có thể làm kết nối bị gián đoạn. Để khắc phục tình trạng này, đơn giản bạn chỉ cần khởi động lại bluetooth và kết nối lần nữa.
  • Nếu bạn không thể kết nối bằng cổng RS232 thì nguyên nhân có thể là do máy tính của bạn chưa nhận cổng này, cần được cài đặt hay là phiên bản driver quá cao, không tương thích.

Trên đây là những thông tin về những yêu cầu cần chuẩn bị, những lưu ý và một số cách kết nối vang số với máy tính mà bạn có thể tham khảo. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ có được những kiến thức bổ ích để thiết lập hệ thống âm thanh của mình thêm phần hoàn thiện. Nếu trong quá trình kết nối hai thiết bị gặp bất cứ khó khăn gì, hãy liên hệ với Việt Mới Audio qua những kênh thông tin sau để được giúp đỡ nhé!

Thông tin liên hệ

>>>> Có Thể Bạn Quan Tâm:

5/5 - (100 bình chọn)
Chat Facebook